Tin Y Tế

Suy thượng thận do lạm dụng thuốc xịt mũi có thành phần corticoid – KTYK

Hai anh em đều rậm lông, da mỏng, rạn da bụng, đùi màu tím đỏ, phù hai chi dưới, kiểu hình hội chứng Cushing rõ rệt (ảnh).

Gia đình cho biết, trong 3 năm gần đây, do bị viêm mũi dị ứng, hai anh em liên tục dùng thuốc xịt mũi có thành phần corticoid. 10 ngày trước khi nhập viện, người em đi khám dinh dưỡng, phát hiện cortisol máu thấp, được bác sĩ tư vấn ngừng dùng thuốc xịt mũi. Sau khi ngừng thuốc, xuất hiện mệt mỏi, chán ăn, chướng bụng nên hai anh em được đưa đến BV Nội tiết T.Ư. Cả hai được chẩn đoán suy thượng thận do dùng thuốc xịt mũi có chứa corticoid.

Một chuyên gia về nội tiết – đái tháo đường của BV Bạch Mai lưu ý: Hội chứng Cushing là một bệnh lý nội tiết do rối loạn chức năng vỏ tuyến thượng thận, gây tăng mạn tính hormon glucocorticoid. Cushing là bệnh lý được đặt tên theo nhà khoa học đã tìm ra bệnh, có đặc trưng béo thân, mặt tròn đỏ, u mỡ sau gáy; rậm lông mi, tóc mai, râu, ria mép ở nữ, tóc sau gáy; tăng huyết áp, trứng cá ở mặt, lưng; rạn da màu tím đỏ, sờ vào thấy mịn như lụa và lõm dưới mặt da. Vị trí thường gặp ở vùng bụng dưới hai bên, mặt trong của đùi 2 bên, khoeo chân, nếp lằn nách, lưng; tăng cân, mệt mỏi, mất kinh ở nữ, âm vật to; rối loạn tâm lý, yếu cơ gốc chi, loãng xương, sỏi thận, đái tháo đường.

Cushing do thuốc (hội chứng giả Cushing) là hậu quả của tình trạng lạm dụng thuốc corticoid kéo dài không kiểm soát, dễ gây biến chứng nặng như: suy thượng thận cấp, suy kiệt rối loạn điện giải nặng, nhiễm trùng cơ hội…; đa số do người bệnh bỏ thuốc đột ngột dẫn tới nồng độ cortisol huyết thanh giảm.

Để phòng ngừa hội chứng Cushing do thuốc, người bệnh lưu ý luôn sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Các thuốc không được bác sĩ kê toa, kể cả thuốc đông y không rõ nguồn gốc trong điều trị các bệnh lý xương khớp hoặc trị viêm xoang… có tác dụng kháng viêm, giảm đau mạnh thường có nguy cơ có nguồn gốc, thành phần chứa corticoid. Do đó, nếu bệnh nhân tự ý mua về dùng một cách tùy tiện không theo sự kiểm soát chặt chẽ của bác sĩ, rất dễ gây ra hội chứng giả Cushing.

Nguồn bài viết : https://thanhnien.vn/suy-thuong-than-do-lam-dung-thuoc-xit-mui-co-thanh-phan-corticoid-185230827225615306.htm

/* ]]> */