Tin Y Tế

Cấp cứu do ổ áp xe lưng chứa đầy dịch mủ sau tiêm thuốc của thầy lang – KTYK

Hôm nay 25.8, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, bệnh nhân nam (43 tuổi, trú H.Lâm Thao, Phú Thọ) được gia đình đưa đến Khoa Cấp cứu (Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ) đêm 15.8 trong tình trạng đau bụng dữ dội, sốt cao 39 độ C, xuất hiện khối sưng nề, đau vùng thắt lưng.

Lượng mủ được lấy ra từ thắt lưng của bệnh nhân ngay tại Khoa Cấp cứu

Người nhà bệnh nhân cho biết, hơn 1 tuần trước khi nhập viện, bệnh nhân xuất hiện đau tức vùng thắt lưng phải.

Bệnh nhân tự đến nhà người quen trong làng điều trị bằng phương pháp tiêm thuốc không rõ nguồn gốc (5 ống/ngày) vào hố thắt lưng phải.

Sau 3 ngày, bệnh nhân tiếp tục cắt thuốc nam về uống nhưng không đỡ. Đến ngày thứ 5, tình trạng bệnh nhân xấu đi, cơn đau tăng lên kèm sốt cao liên tục, được gia đình đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ điều trị.

Tại bệnh viện, qua thăm khám và các kết quả xét nghiệm, chụp chẩn đoán cho thấy bệnh nhân có ổ áp xe cơ thắt lưng chậu có tổn thương mạch máu; nhiều ổ tụ dịch khoang sau phúc mạc và giảm tưới máu thận phải, có sỏi thận, sỏi niệu quản phải và rối loạn tưới máu gan.

Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cấp cứu để loại bỏ ổ áp xe. Lượng lớn khoảng 700 ml dịch mủ được lấy ra từ thắt lưng của bệnh nhân.

Cấp cứu do ổ áp xe lưng chứa đầy dịch mủ sau tiêm thuốc thầy lang - Ảnh 2.

Khoảng 700 ml dịch mủ lấy ra từ ổ áp xe thắt lưng của người bệnh

Tuy ổ áp xe đã được làm sạch nhưng do thể trạng nhiễm trùng, nhiễm độc nên sau phẫu thuật bệnh nhân đã được chuyển tới Khoa Hồi sức tích cực – chống độc (Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ) để tiếp tục điều trị, theo dõi.

Đại diện Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cho hay, hiện các bệnh viện thường xuyên tiếp nhận các trường hợp tiêm thuốc không rõ nguồn gốc nhập viện điều trị.

Trong số đó, nhóm thuốc có tác dụng chống viêm, chống dị ứng, ức chế miễn dịch được dùng cho nhiều bệnh lý khác nhau. Lý do, thuốc thường làm giảm nhanh các triệu chứng, lạm dụng corticoid là hiện tượng khá phổ biến. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân đã gặp phải tác dụng phụ nặng nề do các thuốc này.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân khi có vấn đề về sức khỏe cần đến các cơ sở y tế uy tín như bệnh viện hoặc các phòng khám được cấp phép để được tư vấn, điều trị kịp thời, tránh tình trạng “tiền mất tật mang”.

Nguồn bài viết : https://thanhnien.vn/cap-cuu-do-o-ap-xe-lung-chua-day-dich-mu-sau-tiem-thuoc-cua-thay-lang-185230825123842177.htm

/* ]]> */