Tin Y Tế

Bác sĩ cảnh báo nguy cơ mù mắt, đột quỵ sau tiêm filler làm đẹp – KTYK

Ngày 6.8, PGS-TS-BS Nguyễn Huy Thắng, Trưởng khoa Bệnh lý mạch máu não, Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM), cho biết: Tiêm chất làm đầy làm căng da mặt (Dermal filler injection) là kỹ thuật thường được sử dụng trong thẩm mỹ để xóa các nếp nhăn. Tuy nhiên, gần đây khá nhiều các biến chứng nguy hiểm như đột quỵ, mù mắt liên quan đến kỹ thuật này được báo cáo, ước tính đã có gần 100 trường hợp trên toàn cầu. Mới đây, tại Bệnh viện Nhân dân 115 đã có 3 trường hợp tai biến như trên.

Điển hình là vụ anh N.V.H (21 tuổi, Đồng Nai) tiêm filler nâng mũi phong thủy tại cơ sở bán xôi và bánh mì, 5 phút sau người bệnh xuất hiện đau đầu kèm nôn ói, đau mắt phải – nhìn mờ, chóng mặt, phải nhập khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhân dân 115, và sau đó được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp tục điều trị. Qua xác minh cho thấy, filler được một người phụ nữ mua trên mạng với giá 300.000 đồng và tiêm cho anh H.

Mới đây, ngày 3.8, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã thông tin về việc nữ bệnh nhân 39 tuổi bị tai biến y khoa nghiêm trọng sau tiêm filler tại cơ sở không phép. Nữ bệnh nhân được đưa vào bệnh viện cấp cứu với chẩn đoán mắt phải bị viêm màng bồ đào toàn bộ, tắc động mạch trung tâm võng mạc. Theo dõi thiếu máu da vùng trán phải, mắt phải, mũi sau tiêm filler.

Dù chỉ được tiêm dưới da, nhưng phân tử axit hyaluronic (có trong filler) vẫn có thể vào được hệ thống động mạch

Nguyên nhân dẫn đến đột quỵ, mù mắt sau tiêm chất làm đầy

Theo bác sĩ Thắng, không ai có thể chắc chắn việc chất làm đầy không bị tiêm thẳng vào các mạch máu. Khi lọt vào lòng mạch máu, chất làm đầy có thể gây thuyên tắc động mạch võng mạc, có thể gây mù mắt vĩnh viễn hoặc thuyên tắc động mạch não gây nhồi máu não. Gần đây, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cảnh báo về các biến chứng này, và chỉ chấp thuận cho chỉ định tiêm các chất làm đầy đối với các trường hợp xóa nhăn phần mặt dưới (vùng quanh môi).

Trong số các loại chất làm đầy, khoảng 80% các trường hợp được sử dụng là axit hyaluronic – một phân tử đường lớn có khả năng giữ một lượng nước khá lớn (gấp 500-1.000 lần so với trọng lượng của nó). Đó là lý do nhiều phụ nữ đặc biệt ưa chuộng loại hình làm đẹp này.

Vấn đề là làm sao phân tử của axit hyaluronic có thể vào được hệ thống động mạch khi mà chỉ được tiêm dưới da. Theo bác sĩ Thắng, gần đây người ta nhận thấy các phân tử axit hyaluronic có khả năng thẩm thấu qua da và cả mạch máu. Tuy nhiên, khả năng các phân tử cực nhỏ này có thể gây thuyên tắc động mạch võng mạc hoặc động mạch mắt là rất khó xảy ra. Như vậy, khả năng tiêm thẳng vào động mạch vùng cánh mũi là khả năng xảy ra cao nhất. Sau khi đã lọt vào lòng mạch máu, chất làm đầy có thể gây thuyên tắc động mạch võng mạc, có thể gây mù hoặc thuyên tắc động mạch não dẫn tới đột quỵ. Cho đến nay vẫn chưa có điều trị đặc hiệu cho tai nạn này. Dù bệnh nhân đến sớm, liệu pháp tiêu huyết khối bằng tPA có lẽ không có lợi ích vì không phù hợp cơ chế và có thể làm tăng nguy cơ xuất huyết.

Nguồn bài viết : https://thanhnien.vn/bac-si-canh-bao-nguy-co-mu-mat-dot-quy-sau-tiem-filler-lam-dep-185230804203418974.htm

/* ]]> */